Xây nhà mới nên đi dây âm tường gì?

Nhu cầu sử dụng của mỗi người, mỗi công trình đối với hệ thống mạng là khác nhau, để lựa chọn được dây cáp mạng phù hợp nhất, quý khác cần xác định được rõ nhu cầu sử dụng, yêu cầu lắp đặt thực tế để mua cho phù hợp bởi hiện nay trên thị trường có vô vàn loại cáp mạng với hàng trăm thương hiệu khác nhau, rất khó để quý khách có thể lựa chọn được đúng sản phẩm mình cần và đáp ứng được yêu cầu hiệu suất. Quý khách có thể liên hệ trực tiếp để được nhân viên hỗ trợ FPT Telecom Cà mau để được hỗ trợ tư vấn dây cáp đi âm tường trong nhà.

Một trong những loại cáp nhất định phải đi âm tường trong gia đình đó chính là cáp mạng. Vậy cáp mạng là gì? Cáp mạng là phần cứng mạng được dùng để kết nối một thiết bị mạng với các thiết bị mạng khác hoặc kết nối máy tính với máy in, máy quét,... Lõi dây cáp mạng được làm từ đồng nguyên chất hoặc hợp kim được bao bọc bởi lớp vỏ cách điện theo Wikipedia

Có rất nhiều dòng dây cáp mạng khác nhau. Từ những loại dây phổ thông dùng trong thương mại đến những loại dây chuyên biệt để dẫn tín hiệu cho trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, với dung lượng bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 4 loại dây mạng dân dụng phổ biến nhất. 2 loại cáp mạng mà được gia đình sử dụng âm tường nhiều nhất đó là Cat5e và Cat 6.

Dây mạng CAT5E là loại dây mạng có khả năng truyền dữ liệu nhanh và chính xác, không bị mất mát dữ liệu khi truyền. Về cơ bản, CAT5E có cấu tạo tương tự CAT5 nhưng được cải tiến một số bộ phận. Giá thành của CAT5E không chênh lệch quá nhiều so với CAT5E nên rất được ưa chuộng.

Dây CAT5E được dùng nhiều trong mạng LAN văn phòng

  • Cấu tạo: CAT5E được sản xuất từ 4 đôi dây đồng. Mỗi đôi dây xoắn với nhau trong vỏ nhựa trắng hoặc màu ghi. Vỏ nhựa của CAT5E là vỏ PVC nguyên sinh.
  • Ưu điểm: Giá thành rẻ, ít gây ra nhiễu chéo và có khoảng cách làm việc tốt nhất là 100m
  • Đối tượng sử dụng: Phù hợp với hệ thống LAN của văn phòng

Dây CAT6 được dùng nhiều trong mạng Game

So với CAT5 hay CAT5E thì dây mạng CAT6 được đánh giá là có hiệu suất tốt hơn và hoạt động ổn định hơn hẳn. Cấu tạo của CAT6 cũng có nhiều điểm tương đồng với CAT5 và CAT5E. Tuy nhiên, những khác biệt trong cấu tạo lõi đã mang lại ưu thế cho CAT6.

CAT6 có khả năng truyền dữ liệu rất tốt

  • Cấu tạo: Gồm 4 đôi dây đồng quấn xoắn vào nhau. Lõi được cấu tạo theo dạng chữ thập kéo dài theo chiều dọc dây. Do đó, các cặp dây được tách và cô lập trong ống dây, làm giảm nhiễu chéo khi truyền tín hiệu.
  • Ưu điểm: Nhiễu chéo thấp, băng thông rộng, lên đến 1Gigabit mỗi giây
  • Đối tượng sử dụng: Văn phòng, hộ gia đình, công ty, trung tâm cần truyền tải internet tốc độ cao